Apple Music เปลี่ยนจาก Mastered for iTunes เป็น Apple Digital Masters

 


Apple Music เปลี่ยนจาก Mastered for iTunes เป็น Apple Digital Masters







ตั้งแต่ปี 2012 Apple ได้เริ่มใช้โปรแกรมที่เรียกว่า Mastered for iTunes ให้วิศวกรเสียงรักษาคุณภาพของเพลงให้สูงสุดเมื่อเข้าร่วมจัดจำหน่ายดิจิทัลผ่าน iTunes โดย Apple จะมีแนวทางเพื่อป้องกัน การเกิดเสียงแตก และเสียงดัง เพื่อให้ Producer และ Mastering engineers ปรับระดับเสียงเพลงให้อยู่ใน dynamic range

Mastered for iTunes ไม่จำกัด bit rate หรือเสียงมีความละเอียดสูง แต่ Apple ยึดติดกับรูปแบบ AAC ที่สูญเสียเนื่องจากคู่แข่งสตรีมมิ่งอย่าง Tidal ได้ให้ความสำคัญกับเสียง lossless ซึ่งผู้ฟังรับรู้ได้ถึงความแตกต่างระหว่าง Mastered for iTunes กับเพลงดิจิตอลอื่นๆทั่วไปและซีดีรุ่นเก่าๆ เช่น The Beatles, Led Zeppelin, John Coltrane และอื่น ๆ อีกมากมาย หากมี Mastered สำหรับ Mastered for iTunes จะไม่กังวลกับการถ่ายโอนดิจิทัลเก่าที่ยุ่งยากหรือเสียงเพลงดังมากเกินไป 







มีกระทู้มากมายที่ฟอรัม Steve Hoffman ย้อนหลังไปถึงปี 2014 ที่จะพูดถึงอัลบั้ม "MFiT" เป็นที่กลุ่มคนที่หลงไหลการฟังเพลงมากที่สุดในโลก ได้ยกนิ้วให้กับ Mastered for iTunes ซึ่งให้ความสะดวกสบาย ไม่ต้องตามหาแผ่นเสียงไวนิลหรือแผ่นซีดีที่ชอบอีกต่อไป


ตอนนี้ตาม Billboard ระบุว่า Apple กำลังรวบรวมเนื้อหา MFiT ทั้งหมดนั้นไว้ด้วยกันภายใต้แบนเนอร์ที่เปลี่ยนโฉมใหม่ เรียกว่า Apple Digital Masters การเปลี่ยนชื่อนั้นง่ายกว่าที่จะทำให้ผู้ฟังสนใจ แต่ก็จำเป็น เนื่องจาก ปีนี้เป็น iOS 13 และ macOS Catalina ผู้ใช้ Reddit เห็นชื่อใหม่เกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมาจากการเปลี่ยนแปลง betas ของ Catalina ได้เกิดขึ้นแล้ว




Apple บอกกับ Billboard ว่า“ ส่วนใหญ่ของรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ Apple Music ในปัจจุบันคือ Apple Digital Masters โดยมีประมาณ 75% ของ 100 อันดับแรกในสหรัฐอเมริกาและ 71% ของ 100 อันดับแรกของโลกที่สร้างขึ้นภายใต้โปรแกรม”


วิธีง่ายๆที่จะดูว่าเพลงในคลังเพลงของคุณเป็น Apple Digital Master ใน iTunes (เร็ว ๆ นี้คือแอพ Music) บนเดสก์ท็อป Mac หรือแล็ปท็อป เพียงคลิกขวาและตรวจสอบข้อมูลไฟล์ อย่างไรก็ตาม Apple Music บน iPhone หรือ iPad ไม่เคยทำให้ชัดเจนเมื่อคุณฟังเพลงหรืออัลบั้มจาก Mastered สำหรับ iTunes / Apple Digital Master ดังนั้นหวังว่าการแก้ไขแบรนด์ครั้งนี้จะนำไปสู่ความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น


คนที่มีคลังเพลง FLAC หรือ Apple Lossless หากยังไม่รู้สึกตื่นเต้น ต้องการ Apple Lossless ของ Apple Music นี่อาจเป็นก้าวสำหรับการทำให้เกิดขึ้น และหวังว่า Tidal HiFi จะทำให้ Apple เกิดการเปลี่ยนแปลง ตอนนี้อเมซอนก็คิดที่จะเดินสายนี้เหมือนกัน

 

 ที่มา https://www.theverge.com/2019/8/7/20758633/apple-digital-masters-itunes-rebrand-music-quality





รับมิกซ์ มาสเตอร์ เพลง 
สำหรับ Youtube , Commercial , Apple Digital Masters

เราได้รับการการันตีแล้วจากทาง Apple 
" Apple Digital Masters "
ซึ่งมีไม่กี่สตูดิโอในไทย 
ที่ได้รับการการันตี 

หาก Master ที่ Chaichana Sound Studio
จะได้สัญลักษณ์นี้ที่เพลงของคุณใน Apple Music


 



 


  • สายกีตาร์ เกี่ยวข้องในชีวิตของมือกีตาร์ที่สุดก็ว่าได้ ลองนึกดูสิ ตอนเริ่มเล่นกีตาร์ใหม่ๆ เราต้องคอยไปซื้อสายกีตาร์อยู่เรื่อยๆของแท้บ้างของปลอมบ้าง แต่ก็ไม่ซีเรียสเพราะมันอยากจะเล่...

  • Sound Engineer หรือ แปลเป็นภาษาไทย คือ วิศวกรเสียง คือ ผู้ที่มีความรู้ความชำนาญในการใช้อุปกรณ์ต่างๆในการอัดเสียงเสียง ทั้งแบบ อะนาล็อก (Analog) และ ดิจิตอล (Digital) การทำงาน sound...

  • บทความ_demo.jpg
    ทำ DEMO คือ ???? Demo ในวงการเสียง หมายถึง เสียงตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเสียงดนตรี หรือ background Music ต่างๆ แล้วมันมีไว้ทำไม? สำหรับศิลปินหรือนักแต่งเพลง เดโม่ทำไว้เพื่อยื่นตัวอย...

  • บทความเตรียมตัวก่อนเข้าห้องอัด.jpg
    ควรเตรียมตัวอย่างไรก่อนจะเข้าห้องบันทึกเสียง ถ้าไม่เคยเข้าบันทึกเสียงกับstudioมาก่อนหรือเคย แต่รู้สึกว่าการบันทึกเสียงเองนั้นใช้เวลานานหรือไม่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ เราจึงมีทริปเล็ก...

  • Picture1.png
    ควรเตรียม Audio Track อย่างไรก่อนทำการส่งให้ Mixing Engineer ทำการ Mix การเตรียม Track ก่อนที่จะส่งไป Mixing นั้น เพื่อความสะดวกของ Engineer และเพื่อความรวดเร็วในการทำงาน แต่ก็ย...

  • Picture2.png
    เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่ม mix เพลงด้วยตนเอง เมื่อคุณอยู่ในวงการดนตรีหากพูดว่า mixing คุณจะนึกถึงอะไร แน่นอนมันคือการนำเสียงเครื่องดนตรีต่างๆ มารวมกันให้เกิดเป็นเพลง ถือเป็นอีกขั้...

  • 63721.jpg
    คำที่ควรรู้เมื่อต้องการทำการบันทึกเสียง หรือ มิกซ์เสียงเบื้องต้น “คำๆนี้หมายถึงอะไร” คำถามนี้จะพุดขึ้นมาในหัวเมื่อคุณเจอคำที่ไม่เข้าใจ เราจึงจะมาแนะนำคำและความหมายคร่าวๆ ที่ควรรู...

  • บทความ 1.png
    คำที่ควรรู้เมื่อต้องการทำการบันทึกเสียง หรือ มิกซ์เสียงเบื้องต้น Part 2 สำหรับใน part ที่ 2 จะเป็นคำที่ออกจะเฉพาะทางสักหน่อยอาจจะไม่ค่อยเจอแต่ถ้าหากคุณรู้ คุณจะคุยกับ engineer ได้ง...

  • บทความ 2.png
    ถ้าจะทำ Home Studio ควรมีอะไรบ้าง ถ้าคุณกำลังคิดจะทำ Home studio ที่บ้านของคุณเองและกำลังคิดว่าควรจะมีอะไรบ้าง ลองอ่านบทความต่อไปนี้เพื่อเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณคอมพิวเตอร์ ดีๆสัก...

  • Picture1.png
    Audio Compressor คืออะไร แล้วทำอะไรได้ ก่อนที่จะพูดถึง compressor เราจะขอพูดถึง การ Compression ก่อน การ Compression แปลได้ว่า การบีบอัด ดังนั้นในทาง Audio compression จึงเป็นขั้...

  • Picture6.png
    ประเภทของ CompressorCompressor โดยส่วนมากแล้วจะถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ VCA, Optical, FETและ variable-Mu ซึ่งแต่ละประเภทนั่นทำหน้าที่เดียวกันคือการ compression แต่จะมีความต่างกั...

  • Picture8.png
    โดยปกติ analog/digital converter คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ แปลงสัญญาณ analog เป็นสัญญาณ Digitalซึ่งความละเอียดในการแปลงสัญญาณของตัว converters จะขึ้นอยู่กับค่า bits-depth และ sampling...

  • sound-studio-g37b427830_1920.jpg
    Equalizer คืออะไร Equalizer หรือ EQ คือ processor ที่ทำหน้าที่ปรับ balance ของความถี่ ในรูปแบบของสัญญาณไฟฟ้าโดย EQ จะสามารถ เพิ่ม/ลด(Boost/Cut) ย่านความถี่ที่เกินหรือขาด เพื่อให้ไ...

  • dB3.png
    เมื่อได้มาทำงานเกี่ยวกับเสียงแล้ว คุณต้องเจอกับค่า dB แน่นอนแล้วเจอในหลายๆแบบอีกด้วย แต่ไม่กี่อันหลักที่จะเจอใน Audio Production มาดูกันว่ามีอะไรและมันแตกต่างกันอย่างไร dBu&dB...

  • DMD.png
    เมื่อศิลปินทำการสร้างผลงานเพลงขึ้นมาแล้ว วิธีที่จะกระจายเพลงของพวกเขาออกไปให้คนทั่วโลกได้ฟังต้องทำอย่างไร หากเป็นเมื่อก่อนก็คงต้องตอบว่า “ก็ต้องผ่านค่ายเพลงสิ” โดยการเซ็นสัญญ...

  • Delay1.png
    Delay Delay คือ effect ที่ทำให้สัญญาณเสียงที่เข้ามาเกิดการเล่นซ้ำในเวลาที่ช้ากว่าเสียงจริง จึงเกิดเสียง echo ขึ้นEcho คือ เสียงสะท้อนที่เกิดจากเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงเดินทางไปสะท้...

  • E:G2.png
    Expander/Gate คืออะไร โดยภาพรวม Expander/Gate ทำหน้าที่ลดเสียงที่เราไม่ต้องการออกจากแทร็ก นั้นๆ ทำหน้าที่คล้ายประตูจะปล่อยสัญญาณผ่านเมื่อความดังถึงค่าที่กำหนด และปิดเมื่อไม่ถึง Par...

  • REverb.png
    Reverberation หรือ Reverb พูดง่ายๆก็ คือ เสียงก้องที่เราได้ยินในชีวิตประจำวันอยู่ทุกวัน ซึ่งเกิดจากการที่เสียงที่เดินทางผ่านตัวกลาง เช่น อากาศไปกระทบกับวัตถุต่างๆ แล้วสะท้อนกลับมาท...

  • MIDI1.png
    MIDI (Musical Instrument Digital Interface) ถูกพัฒนาขึ้นในปี 1980 เป็นตัวกลางที่ทำให้คอมพิวเตอร์กับเครื่องดนตรีสามารถสื่อสารกันได้ ต่อมากลายเป็นมาตรฐานกลางในปี 1983 ทำให้เราสาม...

  • M&M.png
    Mixing และ Mastering แตกต่างกันอย่างไร ? จากการที่ mixing และ mastering นั้นมีการใช้เครื่องมือและเทคนิคที่มีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก จึงทำให้เกิดการสับสนขึ้น ซึ่งจริงๆแล้...

  • music-gccc3d8bb8_1920.png
    Sound Dimension เคยรู้สึกมั้ยว่าตอนมิกซ์เสียง แล้วรู้สึกว่าเสียงเครื่องดนตรีจะชิ้นเดียวกันหรือคนละชิ้นก็แล้วแต่ เสียงที่ออกมาตีกันจนแยกกันลำบากบ้างรึป่าว หากลองรู้วิธีการจัดตำแหน่ง...

  • MB.png
    Mix bus คืออะไร Mix Bus คือ aux track ที่เราใช้ในการรวมเสียงทุกเสียงเข้าด้วยกันก่อนส่งออกไปที่ output หรือก็คือ processingtrack สุดท้าย ในการ mix ของเรานั่นเอง โดยเราจะใช้ เครื...

  • mixing-desk-gfdd18ba22_1920.png
    เมื่อคุณอยู่ในวงการดนตรีหากพูดว่า mixing คุณจะนึกถึงอะไร แน่นอนมันคือการนำเสียงเครื่องดนตรีต่างๆมารวมกันให้เกิดเป็นเพลง ถือเป็นอีกขั้นตอนสำคัญของการที่จะสร้างเพลงขึ้นมาเลยก็ว่า...

  • WAV:Aiff.png
    เมื่อคุณใช้เวลาเป็นวัน สัปดาห์ หรือ เดือนในการทำเพลงของคุณออกมาจนเป็นที่พอใจแล้ว แน่นอนคุณต้องทำการ bounce มันออกมา แล้วคุณจะเลือกไฟล์เป็นอะไรดีละ .WAV .AIFF หรือ .MP3 แต่ก่อนห...

  • Master.png
    อะไรคือการ Mastering ?? Mastering คือขั้นตอนสุดท้ายของ post-production จุดมุ่งหมายของการ mastering การปรับ balance ของเสียงในแบบ stereo mix และปรับให้เข้ากับการเล่นบน format ต่าง ...

  • Mic.png
    ประเภทของ Microphone และวิธีเลือกใช้ ไมโคโฟนมีมากมายหลายแบบหายแบรนด์ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบบไหนเหมาะกับการใช้งานอะไร งั้นลองมาทำความรู้จักกับไมโครโฟนชนิดต่างๆดูครับ เพื่อที่...

  • STR 9.png
    Stereo Miking Techniques คือ การวางไมโครโฟนเพื่อทำการบันทึกเสียงแบบ stereo image ซึ่งบางคนคงเคยเห็นหรือคุ้นกันอยู่สักแบบสองแบบนะครับ ไปดูกันเลย 1. XY Stereo ...

  • Bvsub3.png
    สายแบบ Balanced และ Unbalanced แตกต่างกันอย่างไร สายสัญญาณต่าง ๆ ที่ใช้ในงาน audio system บางครั้งมันอาจจะเกิด noise แทรกรวมมากับสัญญาณเสียงของเราได้ ซึ่งแน่นอนมันทำให้คุณภาพข...

  • MUremas.png
    ทำไมถึงต้อง Remaster ? เมื่อเทคโนโลยีนั้นพัฒนาขึ้น คุณภาพของการทำงานก็สูงขึ้น ทางดนตรีเองก็เช่นกัน เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น คุณภาพเสียงก็สูงขึ้นตามกันไป แล้วเพลงที่เราชอบฟังสมัยเด...

  • M&L.png
    บางคนอาจจะงงว่าทำไม audio interface ของตัวเองนั้นมี input หลายช่อง หลายแบบ แล้วมันต่างกันอย่างไร แล้วมันให้สัญญาณแบบไหนละ หากคุณมีคำถามนี้ในหัว สิ่งที่ผมจะพูดต่อไปอาจจะช่วยคุ...
Visitors: 103,722