ควรเตรียม Track อย่างไรก่อนส่งให้ Mix

 

 

ควรเตรียม Audio Track อย่างไรก่อนทำการส่งให้ Mixing Engineer ทำการ Mix 

 

การเตรียม Track  ก่อนที่จะส่งไป Mixing นั้น เพื่อความสะดวกของ Engineer และเพื่อความรวดเร็วในการทำงาน แต่ก็ยังส่งผลต่อปัจจัยอื่นเล็กๆน้อย เช่น มีผลต่อการตัดสินใจรับงานของ Sound Engineer เนื่องจากถ้า track ของคุณเรียบร้อยเป็นระเบียบ ใครก็อยากรับงาน และอีกอย่างมันทำให้คุณดูมีความเป็นมือโปรอีกด้วย 

 

 

เริ่มกันด้วยการจัดลำดับ Track

 

การใส่ลำดับให้แต่ละ Track

จะทำให้ Track ของคุณถูกจัดเป็นลำดับอย่างชัดเจนไม่เลื่อนไปมาขณะมีการส่งผ่านไฟล์ โดยใส่เลขไปด้านหน้า เช่น 01 Kick In, 02 Kick Out, 03 SN T, 04 SN B เท่านี้เมื่อคุณ Export audio File ออกมาลำดับของมันก็จะไม่สลับกันมั่ว Sound Engineer ของคุณก็ไม่ต้องเสียเวลามานั่งเรียง track ของคุณใหม่

 

ต่อมาคือการตั้งชื่อ Track

ตรวจสอบด้วยว่าคุณตั้งชื่อ Track ของคุณถูกต้อง บางครั้ง Track ที่ถูกส่งมาอาจเป็นชื่อแปลกๆ ที่ถูกตั้งไว้เล่นๆขณะทำการบันทึกเสียงแล้วลืมเปลี่ยนก่อนถูกส่งให้ Sound Engineer หรือบางครั้งมาเป็นชื่อของตัวนักดนตรีเอง ซึ่ง Sound Engineer ก็คงไม่ได้รู้ว่าใครเล่นเครื่องดนตรีอะไร ดังนั้นการตั้งชื่อตามเสียงหรือเครื่องดนตรีใน Track นั้น จะช่วย Sound Engineer ได้มากเลย

ถ้าหากคุณทำการส่งมาหลายเพลง ควรแยก Folder และตั้งชื่อตามเพลงนั้นๆ รวมถึงเขียน Sampling Rate และ Tempo กำกับมาด้วยจะเป็นพระคุณอย่างมาก

           

Editing กับ Consolidation

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Editing และ Mixing คือคนละส่วนกันการหากเปรียบเทียบกับการทำอาหาร Edit ก็เหมือนการเตรียมวัตถุดิบที่หามาได้ให้พร้อมทำการปรุง ซึ่งก็คือการ Mixing เพราะหากคุณส่งไฟล์ไปในแบบที่ยังไม่ทำการ Edit คุณอาจจะโดนเรียกเก็บค่า Edit เพิ่มได้

 

การทำให้ Audio ในทุก Track เริ่มที่จุดเดียวกันด้วยการ  Consolidate

 

Consolidate คือ การทำให้ Audio ใน Track ของคุณถูก Render ให้มีความยาวตามที่คุณกำหนด

และคุณควรเช็คให้แน่ใจว่าในทุก Track ของคุณถูก Consolidate ให้ไปเริ่มต้นที่จุดเดียวกันใน DAW แล้ว (ที่บางครั้งเรียกว่า เอาไปชนหัวเพลงเพื่อไม่ให้เกิดการเลื่อนของ Audio หรือก็คือหากคุณ Export Track กีตาร์ Solo ของคุณที่อยู่กลางเพลง โดยไม่ทำการ Consolidate เมื่อ Sound Engineer ของคุณ Import audio ไฟล์นั้นมันจะไปอยู่ที่จุดเริ่มของเพลง สรุปง่ายๆคือมันจะทำให้ Audio ในแต่ละ Track อยู่ในที่ๆมันควรจะอยู่

Tip : การ Export อย่าลืมเช็คว่า Track ที่เป็น Mono ถูก Export เป็น Mono หรือเป็น Stereo

           

 

บอก Engineer ของคุณว่าคุณต้องการอะไร

คุณสามารถบอก Mixing Engineer ของคุณได้ว่าคุณต้องการให้เพลงของคุณออกมาในแนวทางไหน และมันจะช่วยให้ Mixing Engineer ของคุณทำงานง่ายขึ้นเมื่อรู้ว่าเค้าควรจะทำการ Mix ไปในทางไหน อย่างเช่น ทำการเขียนโน๊ตกำกับไปด้วยว่าต้องการอะไร เช่น Guitar 1 อยู่ทางซ้าย Guitar 2 อยู่ทางขวา เป็นต้น รวมถึงส่ง Rough Balance ไปให้ด้วยก็ดี เพื่อบอกว่าเราต้องการ Balance เครื่องดนตรีแบบไหน 

 

เพียงเท่านี้คุณจะได้ Mix ที่ถูกใจ และง่ายต่อการทำงานของ Mixing Engineer

 

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย กิตติธร หิมะสุข

เรียบเรียงโดย สุชาดา พาณิชยางกูร

 

จัดทำโดย บริษัท ชัยชนะซาวด์ จำกัด

โทร.0800817882

LINE : @cs_studio

 

 

อ้างอิง

http://www.adgmastering.com/how-to-render-tracks-for-mixing/

https://audient.com/tutorial/5-steps-prepare-songs-mixing/

 



Visitors: 103,782