เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่ม mix เพลงด้วยตนเอง



เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่ม mix เพลงด้วยตนเอง

 

 เมื่อคุณอยู่ในวงการดนตรีหากพูดว่า mixing คุณจะนึกถึงอะไร แน่นอนมันคือการนำเสียงเครื่องดนตรีต่างๆ มารวมกันให้เกิดเป็นเพลง ถือเป็นอีกขั้นตอนสำคัญของการที่จะสร้างเพลงขึ้นมาเลยก็ว่าได้ เพราะมันไม่ใช่แค่นำเสียงมารวมกันเฉยๆ แต่หากทำการจัดตำแหน่ง เพิ่มมิติ ตกแต่งเสียง เพิ่ม-ลด หลายๆอย่าง และอื่นๆ อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน จนออกมาเป็นเพลงๆนึงได้ ซึ่งบางครั้งมันก็ไม่ง่ายเลย และถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะลองทำการมิกซ์เพลงด้วยตัวเอง แล้วสงสัยว่าควรเตรียมตัวอย่างไร ลองดูสิ่งที่จะพูดถึงต่อไปนี้เป็นแนวทางดูนะครับ




  1. อย่างแรกลองเริ่มจากทำความรู้จักชื่อเรียกต่างๆ เช่น EQ, Compress, Aux Track, Automation, Pan, Send, Insert, etc.
  2. เมื่อพอรู้เกี่ยวกับชื่อเรียกต่างๆแล้วต่อมาก็ลองเลือกศึกษาโปรแกรม (DAW) ที่อยากใช้ในการ Mixing เช่น Protools, Logic Pro , Cubase เป็นต้น
  3. ศึกษาย่านความถี่ของเสียงในแต่ละเครื่องดนตรีและเสียงร้องเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการ เป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้หากต้องการ Mix เสียง
  4. เลือกอุปกรณ์ในการ Mix ง่ายสุดคือคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ก็สามารถทำการ Mix ได้  เรียกว่า Mixing in the Box หาหูฟังหรือลำโพง Monitor  ที่เชื่อถือได้สักคู่ ก็สามารถทำได้แล้ว
  5. ทำความรู้จัก Plug-in ที่มีอยู่มากมายทั้งฟรีและไม่ฟรี ศึกษาวิธีใช้และทดลองใช้ ตัวไหนใช้ทำอะไรได้ มี tone แบบไหน จะช่วยให้การ Mix สนุกมากขึ้น
  6. หาเทคนิคเพิ่มเติม การ Mixing มีเทคนิคมากมายละก็เกิดขึ้นใหม่เรื่อยๆ ไปตามเทคโนโลยี มันจะทำให้คุณเกิดไอเดียใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย


หากศึกษาสิ่งเหล่านี้แล้วก็จะช่วยให้คุณเริ่มทำการ Mix เสียงได้ไม่ยาก สุดท้ายการ Mix ไม่มีถูกผิด ขอแค่ทดลองไปเรื่อยๆ หาเทคนิคใหม่ๆเ สียงใหม่ๆ วิธีใหม่ๆ ขอให้สนุกกับการ Mixing ครับ

 

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย กิตติธร หิมะสุข

เรียบเรียงโดย สุชาดา พาณิชยางกูร

 

จัดทำโดย บริษัท ชัยชนะซาวด์ จำกัด

โทร.0800817882

LINE : @cs_studio




เครดิตภาพ ภาพโดย Michał Karoń จาก Pixabay 

 

Visitors: 103,811