Expander/Gate คืออะไร?

Expander/Gate คืออะไร

โดยภาพรวม Expander/Gate ทำหน้าที่ลดเสียงที่เราไม่ต้องการออกจากแทร็ก นั้นๆ ทำหน้าที่คล้ายประตูจะปล่อยสัญญาณผ่านเมื่อความดังถึงค่าที่กำหนด และปิดเมื่อไม่ถึง


Parameter

Threshold – เป็นค่าที่ใช้ตั้งระดับสัญญาณเริ่มต้น เพื่อให้ expander/gate เริ่มต้นทำงาน มีหน่วยเป็น dB เช่น หากเราตั้ง threshold ไว้ที่ -20 dB สัญญาณที่มากกว่า -20 dB ขึ้นไปจะถูกส่งออกไป แต่หากน้อยกว่า -20 dB ก็จะไม่ถูกปล่อยออกไป

Attack – กำหนดค่า attack time คือความเร็วที่ expander/gate จะเปิดให้สัญญาณผ่าน attack น้อย gate ก็จะเปิดเร็ว ค่า attack มาก gate ก็เปิดช้า

Release – กำหนดค่า release time คือความเร็วที่ expander/gate จะปิดไม่ให้สัญญาณผ่านหลังจากเปิดไปแล้ว ถ้าค่า release น้อย gate ก็จะปิดเร็ว ค่า release มาก gate ก็ปิดช้า

Ratio – ค่าที่กำหนดอัตราส่วนของเสียงที่ถูกเบาลงเป็นกี่เท่าของเดิม นิยมใช้เป็น 100:1 หรือก็คือ หากไม่ถึงค่า threshold สัญญาณนั้นก็จะไม่ถูกส่งออกมาเลย

Hold – คือค่าระยะเวลาที่ให้ gate เปิดคาไว้ก่อนจะเริ่มปิด

Floor/Range – คือค่าที่กำหนดว่า Gate จะเริมปิดที่ค่าความดังเท่าไหร่ เช่น หากตั้ง threshold ที่ -10 dB และ range ที่ -40 dB หมายความว่า gate จะปิดเมื่อสัญญาณมีค่าความดังตั้งแต่ -40 dB จนถึง -10 dB

 

 

อ้างอิง   : isotope, Audio Dynamics 101: Compressor limiter Expander and gate, by Griffin Brown and isotope Contributor, March 4, 2019, https://www.izotope.com/en/learn/audio-dynamics-101-compressors-limiters-expanders-and-gates.html

           

แปลและเรียบเรียงโดย : กิตติธร หิมะสุข

 

 

Visitors: 103,747