เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่ม mix เพลง

         เมื่อคุณอยู่ในวงการดนตรีหากพูดว่า mixing คุณจะนึกถึงอะไร แน่นอนมันคือการนำเสียงเครื่องดนตรีต่างๆมารวมกันให้เกิดเป็นเพลง ถือเป็นอีกขั้นตอนสำคัญของการที่จะสร้างเพลงขึ้นมาเลยก็ว่าได้ เพราะมันไม่ใช่แค่นำเสียงมารวมกันเฉยๆ แต่หากทำการจัดตำแหน่ง เพิ่มมิติ ตกแต่งเสียง เต็ม-ลด หลายๆอย่าง และอื่นๆ อีกมาก ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน จนออกมาเป็นเพลงๆนึงได้ บางครั้งมันก็ไม่ง่ายเลย และถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะลองทำการมิกซ์เพลงด้วยตัวเอง แล้วสงสัยว่าควรเตรียมตัวอย่างไร ลองดูสิ่งที่จะพูดถึงต่อไปนี้เป็นแนวทางดูนะครับ

  1. อย่างแรกลองเริ่มจากทำความรู้จักชื่อเรียกต่างๆ เช่น EQ, Compress, Aux Track, Automation, pan, send, insert, etc.                                         
  2. เมื่อพอรู้เกี่ยวกับชื่อเรียกต่างๆแล้วต่อมาก็ลองเลือกศึกษาโปรแกรม(DAW) ที่อยากใช้ในการ mixing เช่น Protools, Logic Pro , Cubase เป็นต้น.             
  3. ศึกษาย่านความถี่ของเสียงในแต่ละเครื่องดนตรีและเสียงร้องเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการ เป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้หากต้องการจะอยากจะ mix เสียง.                 
  4. เลือกอุปกรณ์ในการ mix ง่ายสุดคือคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องก็สามารถทำการ mix ได้  เรียกว่า mixing in the Box หาหูฟังหรือลำโพง monitor  ที่เชื่อถือได้สักคู่ ก็สามารถทำได้แล้ว                                                                                                                                                              
  5. ทำความรู้จัก Plug-in ที่มีอยู่มากมายทั้งฟรีและไม่ฟรี ศึกษาวิธีใช้และทดลองใช้ ตัวไหนใช้ทำอะไรได้มี tone แบบไหน จะช่วยให้การ mix สนุกมากขึ้น                                                                
  6. หาเทคนิคเพิ่มเติม การ mixing มีเทคนิคมากมายละก็เกิดขึ้นใหม่เรื่อยๆ ไปตามเทคโนโลยี มันจะทำให้คุณเกิดไอเดียใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

หากศึกษาสิ่งเหล่านี้แล้วมันก็จะช่วยให้คุณเริ่มทำการ mix เสียงได้ไม่ยาก สุดท้ายการ mix ไม่มีถูกผิดขอแค่ทดลองไปเรื่อยๆหาเทคนิคใหม่ๆเสียงใหม่ๆ วิธีใหม่ๆ ขอให้สนุกกับการ mixing ครับ

 

เขียนโดย กิตติธร หิมะสุข

Visitors: 103,756