ประเภทของไมโครโฟนและวิธีเลือกใช้

ประเภทของ Microphone และวิธีเลือกใช้

ไมโคโฟนมีมากมายหลายแบบหายแบรนด์ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบบไหนเหมาะกับการใช้งานอะไร งั้นลองมาทำความรู้จักกับไมโครโฟนชนิดต่างๆดูครับ เพื่อที่จะช่วยให้คุณสามารถเลือกใช้ได้อย่าเหมาะสมและได้เสียงออกมาตามที่คุณต้องการ

 

ชนิดของไมโครโฟน แบ่งได้ 4 ชนิด

  1. Dynamic Microphone
  2. Large Diaphragm Condenser Microphone
  3. Small Diaphragm Condenser Microphone
  4. Ribbon Microphone

 

Dynamic Microphone

           

            เป็นไมค์ที่เรียกว่าพบได้ง่ายที่สุดแล้ว ราคาไม่แพง และยังให้เสียงที่ดีด้วยนะครับ ใช้การรับเสียงจากการสั่นของขดลวด (moving coil) ไมค์ Dynamic สามารถทนต่อเสียงที่มีค่า SPL มาก ได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะกับเสียงที่มีความดัง เช่น drum kit close mic หรือ ใช้จ่อหน้าตู้ของแอมป์กีตาร์หรือเบส


 หากคุณคิดจะซื้อ ไมค์ Dynamic เก็บไว้ละก็เรามีตัวที่แนะนำเป็น


Shure SM58 เหมาะใช้กับการร้อง

Shure SM57 ด้านในเหมือนกับตัว SM58 แต่รูปร่างสะดวกในการใช้กับเครื่องดนตรีมากกว่า

Sennheiser MD421 สุดยอดไมค์ที่ใช้กับเสียง Tom rack ได้เป็นอย่างดี

 

 

Large Diaphragm Condenser Microphone

 

       เป็นไมค์ชนิดแรกที่คุณจะนึกถึงถ้าคุณคิดที่จะบันทึกเสียงใน Studio  Condenser microphone ใช้ แผ่น Diaphragm ประกบกับเพลตเหล็ก เมื่อรับเสียงแผ่น Diaphragm จะสั่นทำให้เกิดประจุไฟฟ้าขึ้น ดังนั้น Condenser microphone จึงต้องการไฟเลี้ยง ซึ่งก็คือ +48V (Phantom Power)

 

โดยไมค์ Condenser จะมีค่า  sensitivity ที่ไวกว่าทั้ง Dynamic และ Ribbon ทำให้ความสามารถในการรับเสียงที่มากกว่าทำให้เสียงที่ออกมาจะดังกว่า

มันจึงเหมาะกับเสียงที่เบาหรือ เสียงที่ต้องการ การควบคุม Dynamic เป็นอย่างดี เช่นเสียงร้อง

 

 

Small Diaphragm Condenser Microphone

 

            หรือบางครั้งเรียกว่า Pencil Condenser ด้วยรูปร่างที่กระทัดรัด จึงเหมาะสำหรับใช้กับการวางไมค์ในที่จำกัด และนิยมใช้ในการทำ Stereo Miking Techniques และใช้กับเครื่องดนตรี Acoustic โดยส่วนมากจะเห็นมาในรูปแบบคู่กัน (Pair) เพื่อสร้าง Stereo images

 

Ribbon Microphone

           

            เรียกว่าเป็นรูปแบบไมโครโฟนยุคแรกๆเลย หากเราย้อนไปดูช่วงยุดทองของรายการ broadcasting จะพบว่าพิธีการเหล่านั้นพูดใส่ไมค์ ริบบอนกันทั้งสิ้น

 

            Ribbon mic ใช้เส้น Ribbon ที่บางมาก ๆ ในการรับเสียง ด้วยความบางนั้น ทำให้ไมค์ ริบบอนนั้นดูจะเปราะบางเป็นอย่างมาก หากเจอกับเสียงที่ดังเกินไปอาจจะทำให้เส้น Ribbon นั้นเสียได้เลย หรือถ้ายิง +48V ใส่ก็อาจเสียงได้เลยนะครับ พูดมาขนาดนี้คงจะเดาได้นะครับว่าขั้นตอนการสร้างนั้นก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ดังนั้นราคาจึงสูงครับ

 

            แต่ถ้าได้ยินเสียงของ Ribbon mic แล้วนั้นคุณจะบอกว่ามันคุ้มทั้งราคา และความเสี่ยงนะครับ โดนเสียงที่ได้จะออกแนว warm, vintage

 

เหมาะสำหรับเสียงที่รู้สึก High-end เช่น guitar Amp, Overheads ของกลอง หรือ เครื่องเป่า

 

พอรู้จักกับชนิดของไมค์กันไปบ้างแล้วนะครับ คิดว่าคงทำให้การเลือกใช้ไมค์ของคุณนั้นง่ายขึ้นนะครับ

 

 

อ้างอิง : Microphone Types: How to Choose the Right Mic For Your Sound, LANDR, by Michael Hahn, https://blog.landr.com/microphone-types/

 

แปลและเรียบเรียงโดย: กิตติธร หิมะสุข

Visitors: 103,758