Mic Levels & Line Levels ต่างกันอย่างไร

     

 

     บางคนอาจจะงงว่าทำไม audio interface ของตัวเองนั้นมี input หลายช่อง หลายแบบ แล้วมันต่างกันอย่างไร แล้วมันให้สัญญาณแบบไหนละ หากคุณมีคำถามนี้ในหัว สิ่งที่ผมจะพูดต่อไปอาจจะช่วยคุณได้

 

 

 

Mic level input (XLR)

 

      Mic level หรือ microphone level signal คือ สัญญาณที่เกิดจากแรงดันไฟ (voltage) เมื่อไมโครโฟนได้รับเสียงเข้ามาซึ่งเป็นสัญญาณที่อ่อนมาก โดยเฉลี่ยประมาณ 0.5mV

 

นั้นจึงทำให้สัญญาณจากไมโครโฟนนั้นต้องการ pre-amplifier เข้ามาช่วยเพื่อเพิ่มระดับสัญญาณก่อนจะส่งไปยังอุปกรณ์อื่นๆ

 

ซึ่งมันก็คงจะเป็นเรื่องลำบากหากจะต้องมานั่งต่อ pre-amp ทุกครั้ง ดังนั้นทางผู้ผลิตจึงทำการใส่ mic pre-amp เข้าไปใน input เลย เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้

 

โดยปกติแล้วกำลังขยายของ mic pre-amp จะอยู่ที่ประมาณ 10-20dB แม้เราจะได้ได้บิด Gain เพิ่มก็ตามหากเพิ่ม Gian อาจจะเพิ่มได้มากถึง 90dB เลยทีเดียว

 

Line level input (RAC,1/4 phone jack, 3.5mm phone jack)

 

หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า Line นั้นหละครับ ซึ่งมันมีความแตกต่างจาก mic level อยู่มาเลยครับ

โดย line level นั้น จะให้ระดับสัญญาณที่เหมาะสมต่อการใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ +4dBu แล้วค่าของแรงดันไฟจะอยู่ที่ 1.228V ซึ่งมากกว่า Mic level ประมาณ 1,000 เท่าได้

 

นั้นบอกได้ว่า line level นั้นไม่จำเป็นจะต้องมี pre-amp เลยก็ได้

 

แล้วการเลือกใช้ละ

 

แน่นอน Mic level ก็ตามชื่อครับ ใช้กับไมโครโฟนแน่นอน หากนำไมค์ไปต่อเข้าช่อง line level จะทำให้สัญญาณเสียงที่ได้เบามากหรือไม่ได้เลย แล้วก็จะเป็นอีกเรื่อนึงหากสัญญาณไมค์นั้นได้ทำการผ่าน Pre-amp มาเรียบร้อยแล้ว กลับกันหากเราเครื่องดนตรีเช่น กีตาร์หรือเบส ไปต่อเข้ากับช่อง Mic level จะทำให้สัญญาณที่ได้นั้นมากเกินความจำเป็น

 

แล้วถ้าเรามีเรามีความตำเป็นจะต้องเสียบเครื่องตนตรีของเราเข้ากับ Mic level ละ

เราก็ควรจะต้องหาตัวกลางให้มัน โดยที่งานที่สุดก็คงจะเป็น DI box เพื่อแปลงสัญญาณเป็น Low impedance ก่อนก็ได้ครับ

 

 

 

อ้างอิง: SHURE, What’s the Difference Between Line and Mic Levels?, by Justin Boller, https://www.shure.com/en-US/performance-production/louder/whats-the-difference-between-line-and-mic-levels

 

          : The Broadcast Bridge, The Difference Between Line and Mic Level audio, by Frank Beacham, https://www.thebroadcastbridge.com/content/entry/7578/the-difference-between-line-and-mic-level-audio

 

         : Pro school, Mic/Line/Inst Input คืออะไร? ใช้ช่องไหนดี?, https://www.proschoolacademy.com/article/11

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย : กิตติธร หิมะสุข

Visitors: 103,773