ทำ Home Studio ควรมีอะไรบ้าง

ถ้าจะทำ Home Studio ควรมีอะไรบ้าง

            ถ้าคุณกำลังคิดจะทำ Home studio ที่บ้านของคุณเองและกำลังคิดว่าควรจะมีอะไรบ้าง ลองอ่านบทความต่อไปนี้เพื่อเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณ

           

คอมพิวเตอร์ ดีๆสักเครื่อง

เมื่อบันทึกเสียงจะบันทึกใส่อะไร ตัดต่อเสียงที่ไหน mix เสียงที่ไหน แน่นอนคอมพิวเตอร์คือคำตอบของคำถาม และในปัจจุบันไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็น Mac หรือ PC ด้วยโปรแกรมเดี่ยวนี้รองรับทั้งคู่ถึงจะไม่ใช่ทุกโปรแกรมแต่มันก็มีให้เลือกมากมาย

 

ถ้าจะแนะนำก็ ให้เน้นที่ CPU กับ Ram ให้เยอะหน่อยก็ดีครับ

           

            DAW (Digital Audio Workstation)

ต่อมาคือโปรแกรมที่จะใช้ซึ่งมีอยู่มากมาย ถ้าถามว่าตัวไหนดี ยากมากที่จะตอบเอาเป็นว่าแล้วแต่ถนัดจะดีที่สุด

อย่างตัวผมจะใช้ Protools เป็นหลักในการบันทึกเสียง mix&master แต่ก็ใช้ Logic Pro x บางครั้งหากผมต้องการที่จะทำดนตรีด้วย MIDI คุณไม่จำเป็นต้องทำตามผม จริงๆแล้วโปรแกรมเดียวก็จบทุกอย่างได้ อย่างที่บอก อยู่ที่ความถนัดลองเลือกจาก list ต่อไปนี้ดูครับ

·      Protools

·      Logic Pro x

·      Cubase

·      Studio one

·      Ableton Live

·      Reason

·      FL studio

 

Audio Interface

คุณต้องการอุปกรณ์ที่เปลี่ยนสัญญาณ analog (เสียงร้อง เสียงกีตาร์ ฯลฯ ) เป็นสัญญาณ digital และนั้นคือหน้าที่ของ Audio interface

 

แล้วควรใช้แบบไหนละ ยี่ห้ออะไร มันมีเยอะจนเลือกไม่ถูกใช่มั้ยละครับ งั้นเอาเป็นดูความต้องการของคุณก่อน มียี่ห้อในใจรึเปล่า คุณต้องการ input/output กี่ Channel (ถ้าคุณไม่ได้จะอัดเสียงกลองผมก็แนะนำที่ 2/2 channel ก็น่าจะเพียงพอ) ตัวอย่างให้ลองเลือกกันนะครับ(แค่เป็นตัวเลือกนะครับนอกเหนือจากนี้ก็ได้ครับ)

·      Audinet iD4

·      UAD Apollo twin

·      UAD Arrow

·      Focusrite Scarlett 2i2

·      Solid stage logic SSL2

·      M-Audio Air 192|4

 

 

           

ลำโพง studio monitor สักคู่หรือ studio monitor headphone สักอัน

เพราะว่ามันจะทำให้คุณได้ยินสิ่งที่คุณทำ ถ้าจะให้บอกว่าแบบไหนดี  ผมก็จะแนะนำให้มีทั้งคู่แหละครับ มันมีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันอยู่ แต่ถ้าต้องเลือกก็จะแนะนำเป็นตัวลำโพงไปเลยครับ แต่อย่าลืมว่าบ้านคุณใช้เสียงดังได้ระดับไหนด้วยนะครับ เรื่องยี่ห้อหรือรุ่นนี้ต้องลองไปฟังดูครับเอาที่ชอบเลย

 

            อย่างสุดท้าย studio quality microphone

ไมโครโฟนเป็นสิ่งสำคัญนะครับ ถ้าคุณทำเองคนเดียวเริ่มจาก 1-2 ไมค์ก็พอครับ แต่อย่าเพิ่งซื้ออันที่แพงเกินไป เอาแค่สู้ราคาไหวก็พอครับ ซึ่งไมค์ก็เช่นกันมีมากมายหลายแบบ หลายแบรนด์ ผมก็คงพูดได้แค่ว่าเอาที่คิดว่าเข้ากับเสียงเราเองเป็นดีที่สุดถ้าคุณเป็นคนร้องนะครับ

 

 

อ้างอิง : DIYMUSICIAN, 5 Must Haves For Your Home Recording Studio, By CHRIS ROBLEY, https://diymusician.cdbaby.com/music-career/5-essential-components-home-recording-studio/

 

เขียนและเรียบเรียงโดย กิตติธร หิมะสุขเป็นเนื้อหาของบทความหรือสินค้าโดยละเอียด

กรุณาใส่ข้อความ …

Visitors: 104,005