MIDI คือ?

        MIDI (Musical Instrument Digital Interface) ถูกพัฒนาขึ้นในปี 1980 เป็นตัวกลางที่ทำให้คอมพิวเตอร์กับเครื่องดนตรีสามารถสื่อสารกันได้ ต่อมากลายเป็นมาตรฐานกลางในปี 1983 ทำให้เราสามารถเลือกใช้ MIDI Keyboard ยี่ห้อนึงกับ sound modules อีกยี่ห้อนึงได้

 

MIDI Controller

            คืออุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับ Computer โดยมี MIDI เป็นตัวกลาง โดยการเชื่อต่อด้วยด้วยสาย MIDI-USB เข้ากับคอมพิวเตอร์แล้วใช้ Virtual Instrument, Synthesizer ในการสร้างเสียงเครื่องดนตรีต่างๆ โดยเจ้าตัว MIDI controller จะมีหน้าตาแตกต่างกันออกไปให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่นมาในรูป Drum pad, Lunch pad แต่ที่พบเห็นกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้น MIDI Keyboard ซึ่งถ้าจะให้พูดกันจริงๆคือ Keyboard เดี่ยวนี้ก็ล้วนใช้ MIDI ทั้งนั้น แต่ถ้าหากพูดว่า MIDI Keyboard ทุกคนคงนึกถึง “คีย์บอร์ดใบ้” กันอย่างแน่นอน ซึ่งมันก็คือ MIDI controller ที่ทำการส่งข้อมูลตัวโน็ตนั่นเอง

 

MIDI Sound Module

            แล้วเสียงมาจากไหนละเมื่อ MIDI Controller นั้นสร้างได้แค่สัญญาณ MIDI ในรูปแบบ Digital เท่านั้น MIDI sound module จึงถูกสร้างขึ้นเพื่ออ่านสัญญาณ Digital ที่มาจาก MIDI Controller แล้วเล่นเสียงตามที่ถูกตั้งไว้ ทั้งสังเคราะห์ขึ้นใหม่หรือ เล่นเสียงที่มีอยู่ใน Sound Library แค่มีการตั้งค่าไว้ก็สามารถให้เล่นเสียงนั้นออกมาได้ ไม่ว่าจะเป็นกลอง กีตาร์ เครื่องเป่า หรือทำการบันทึกเสียงแล้วนำมาไล่คีย์บน MIDI keyboard ยังได้

 



 

อ้างอิง   : What Is MIDI? How To Use The Most Power Tool in Music, LANDR, https://blog.landr.com/what-is-midi/

            : What Is MIDI? (Everything you need to Know), Musician on mission, https://www.musicianonamission.com/what-is-midi/

 

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย กิตติธร หิมะสุข

 

Visitors: 103,761