ปล่อยผลงานเพลงด้วย Digital Music Distributor

            เมื่อศิลปินทำการสร้างผลงานเพลงขึ้นมาแล้ว วิธีที่จะกระจายเพลงของพวกเขาออกไปให้คนทั่วโลกได้ฟังต้องทำอย่างไร หากเป็นเมื่อก่อนก็คงต้องตอบว่า “ก็ต้องผ่านค่ายเพลงสิ” โดยการเซ็นสัญญากับค่ายเพลงแล้วให้ทางค่ายทำการกระจายเพลงออกไปในวงกว้างมีการโปรโมท หางานแสดงมาให้ หรือมีทุนให้ในการทำเพลง แต่การเซ็นสัญญากับค่ายเพลงก็ตามมาด้วยการเสียส่วนแบ่งรายได้ ในบางกรณีอาจเสียแม้กระทั้งลิขสิทธิ์การเป็นเจ้าของเพลงของศิลปินเอง เพราะไม่ได้อ่านสัญญาโดยละเอียด ซึ่งเกิดขึ้นได้ทุกที่บนโลกไม่ใช่แค่ก็ประเทศไทย

            

        แต่ในปัจจุบันรูปแบบของการฟังและการเข้าถึงเพลงนั้นได้เปลี่ยนไป ผู้คนหันมาฟังเพลงด้วยวิธีที่ง่ายดายด้วยระบบ สตรีมมิ่งต่างๆ ดั่งนั้นเป้าหมายของศิลปินในยุคนี้ คือการทำให้เพลงของตัวเองเข้าไปอยู่ในระบบ สตรีมมิ่งให้ได้ แล้วต้องทำอย่างไรละ คำถามนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ Digital Music Distributors

 

 

Digital Music Distributors คืออะไร?

            Music Distributors คือตัวแทนในการจำหน่ายเพลงไปยังร้านค้าในแบบต่างๆ โดยจะทำงานเป็นคนกลางระหว่าง ศิลปินและบริการสตรีมมิ่งเจ้าต่างๆ มีหน้าที่ทำให้เพลงของศิลปินได้ขึ้นไปอยู่ในระบบสตรีมมิ่งที่ตกลงกันไว้ ในวันและเวลาที่กำหนด และยังทำการเก็บรายได้จากระบบสตรีมมิ่งต่างๆ มารวมกันให้คุณด้วย บางเจ้าอาจมีการหักรายได้บางส่วนตามตกลงกัน

 

แล้วทำไมต้องผ่าน Music Distributor

            สตรีมมิ่งรายใหญ่บางรายอย่าง Spotify, Apple Music หรือ Tidal ไม่เปิดรับให้ศิลปินอัพโหลดผลงานของตนเองได้โดยตรง เพื่อรักษามาตรฐานด้านคุณภาพ จึงต้องเป็นหน้าที่ของ Music Distributor ทำหน้าที่คัดกรองแล้วจัดการอัพโหลด นั่นหมายความว่าหากศิลปินต้องการให้เพลงของตนได้ไปอยู่บนบริการสตรีมมิ่งรายใหญ่นั้น จำเป็นต้องใช้บริการของตัวแทนนั่นเอง

 

เลือกอย่างไร

            วิธีเลือกบริการของ Music Distributor คือดูว่าเราต้องการให้เพลงของเราถูกปล่อยไปอยู่ที่ใดบ้าง ก็ดูว่าทางตัวแทนมีบริการกับสตรีมมิ่งเจ้าไหน รูปแบบการอัพเพลงและราคา อาจมาในรูปแบบรายปี ปล่อยได้ไม่จำกัด หรือคิดในราคาเป็น Single, Ep หรือ Album โดยที่เพลงนั้นจะอยู่บนสตรีมมิ่งนั้นตลอดไปหรือหายไปหลังหมดสัญญา ตัดส่วนแบ่งจากรายได้หรือเปล่า มีบริการเสริมอะไรบ้างเป็นต้น

 

จะเห็นได้ว่างในยุคปัจจุบันการกระจายผลงานเพลงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่อย่าลืมว่าหากปล่อยเพลงด้วย Music Distributors นั้นศิลปินจะถือเป็นค่ายอิสระการโปรโมทหรือหางานแสดงจะต้องทำด้วยตัวเอง ก็ต้องพิจารณาว่าวงของคุณนั้นเหมาะสนกันแบบใดด้วยนะครับ

 

อ้างอิง   : Everything Musicians Need to Know about Music Distribution, LANDR, by Leticia Trandafir, https://blog.landr.com/everything-musicians-need-know-digital-music-distribution/

: Digital Music Distributor คืออะไร? และช่วยศิลปินได้ยังไงบ้าง?, BankokHaps, https://www.bangkokhaps.com/article/4210-digital-music-distributor-คืออะไร-ช่วยศิลปินได

แปลและเรียบเรียงโดย :  กิตติธร หิมะสุข

Visitors: 103,796