Sound Dimension

Sound Dimension

เคยรู้สึกมั้ยว่าตอนมิกซ์เสียง แล้วรู้สึกว่าเสียงเครื่องดนตรีจะชิ้นเดียวกันหรือคนละชิ้นก็แล้วแต่ เสียงที่ออกมาตีกันจนแยกกันลำบากบ้างรึป่าว หากลองรู้วิธีการจัดตำแหน่งเสียงให้เป็นที่เป็นทางมันจะช่วยให้ฟังง่ายขึ้นและทำให้ดนตรีมีฟังดูดีมากขึ้นอีกด้วย

โดยวิธีง่ายๆ ด้วยการจัด balance ความดังของเสียง การ pan และการจัดการความถี่

 

การจัด balance เสียง

            แน่นอนควรเริ่มจากความดัง เสียงที่ดังจะชัดกว่าเสียงที่เบาแต่ไม่ได้หมายความว่าเสียงที่เบาจะไม่ชัด หากอยู่ถูกที่ก็ชัดเหมือนกัน แต่เสียงที่ดังนั้นชัดทำให้เหมือนว่ามันอยู่ด้านหน้า เช่นเสียงร้องที่ความจะต้องได้ยินชัดควรที่จะอยู่ด้านหน้ามีความดังมากกว่าเสียงอื่นเพื่อไม่ให้เสียงอื่นมากลบได้ หรือ ในกลองชุด เสียง snare, kick ที่เป็นเสียงหลักก็ควรจะชัดกว่าเสียงอื่นแต่ไม่ทับเสียงร้อง

 

การ pan

            คือ การจัดให้เสียงอยู่ตำแหน่งไหนหากเป็น stereo ก็คือ ซ้าย-ขวา เช่น กลองด้วยการจัดตำแหน่งกลองแต่ละใบรวมถึง symbol ด้วย ส่วนมากจะจัดตามที่คนตีเห็น เช่น hi-hat อยู่ซ้าย tom เรียงตั้งแต่ซ้ายบนไล่ไปถึงขวาล่าง กีตาร์ Rhythm หากมีมากกว่า 1 Track ก็ควร pan ซ้ายขวาเพื่อให้ไม่ทับกัน

            แต่ไม่จำเป็นต้อง pan สุดทั้งหมดนะครับเอาแต่พอดีพอ

 

การจัดการความถี่

            บางครั้ง เครื่องดนตรีที่มีความถี่อยู่ในช่วงเดียวกันก็สามารถทับกันได้ ดังนั้นวิธีง่ายๆคือการใช้ EQ ปรับให้เครื่องนึงเด่นที่ความถี่หนึ่งอีกเครื่องเด่นที่ความถี่หนึ่งที่ไม่เหมือนกันเช่น Bass กับ Kick ที่ มีความถี่ใกล้เคียงกัน ลองให้ปรับ Bass ที่ 80 Hz ขึ้น แล้วปรับ Kick ขึ้นที่ 100 Hz ก็จะได้ยินเสียงที่ชัดขึ้นแล้ว

 

 

            หากไม่รู้ว่าเครื่องไหนควรอยู่ตำแหน่งใดลองนั่งฟังเพลงสักสองสามเพลงแล้วดูจินตนาการดูว่าการจัดว่าเครื่องต่างๆของเพลงนั้นๆเป็นอย่างไร เท่านี้ก็จะสามารถทำให้เสียงใน session ของคุณชัดขึ้นไม่ตีกันจนฟังไม่รู้เรื่องแล้ว

Visitors: 104,015